HR อย่าหาทำ พฤติกรรมเสี่ยงโดนฟ้อง !!

  • 23 พ.ค. 2566
  • 1601
หางาน,สมัครงาน,งาน,HR อย่าหาทำ พฤติกรรมเสี่ยงโดนฟ้อง !!

สัปดาห์ที่แล้ว HR Buddy ได้แชร์เทคนิคเกี่ยวกับการรับมือ – ป้องกันการโดนผู้สมัครเทสัมภาษณ์และเทวันเริ่มงาน สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์นี้นะคะ https://jobbkk.com/go/bAP2Y

 

แต่ก็มีผู้สมัครเข้ามาตอบกลับมากมาย ว่าโดน HR เทเหมือนกัน ทำให้เสียเวลา เสียความรู้สึก เสียโอกาส ทั้งจากการไม่แจ้งผลสัมภาษณ์ หรือยกเลิกเริ่มงานกะทันหัน ซึ่งกรณีนี้ ผู้สมัครมีสิทธิ์ฟ้องเรียกค่าเสียหายได้เลยนะคะ

 

ทั้งนี้ เมื่อสัมภาษณ์เสร็จ HR มักบอกว่า “เดี๋ยวจะติดต่อกลับ” ทำให้ผู้สมัครรอ เพราะคิดว่าจะติดต่อกลับมาแจ้งผลให้ทราบ แต่กลับเจอแต่ความเงียบ บางคนรอเป็นเดือนเลยก็มี ซึ่งจริง ๆ ถ้ารู้ผลได้ตั้งแต่วันสัมภาษณ์ว่าไม่ผ่าน ก็สามารถบอกตามตรงได้เลยค่ะ ผู้สมัครมองว่า ก็แค่ทำใจแล้วหาที่ใหม่ แต่ถ้าไม่สามารถรู้ผลได้ในวันสัมภาษณ์ แล้ว HR ไม่สะดวกโทร ก็แจ้งทางอีเมลก็ได้

 

อย่างไรก็ตาม การแจ้งผลสัมภาษณ์ก็สะท้อนถึงวัฒนธรรมภายในองค์กรและความเป็นมืออาชีพของ HR เอง เป็นภาพลักษณ์ที่คนภายนอกตัดสินได้ว่า บริษัทนี้ทำงานยังไง มืออาชีพแค่ไหน และถ้ามีอะไรในแง่ลบ ก็มักมีการนำไปรีวิวทางออนไลน์ ซึ่งส่วนนี้ก็ส่งผลกระทบในระยะยาว ทำให้คนไม่มั่นใจที่จะสมัครงาน หรือเทการสัมภาษณ์ไปแบบดื้อ ๆ เลยก็เป็นได้ค่ะ

 

ดังนั้น HR ควรมีการบริหารจัดการเรื่องการแจ้งผลสัมภาษณ์ให้ดีค่ะ เพราะหากปล่อยไปเรื่อย ๆ ปัญหาก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนแก้ไขไม่ได้นะคะ

 

HR Buddy  ขอแนะนำว่า ถ้าสามารถแจ้งผลหลังสัมภาษณ์ได้ ก็แจ้งไปตามตรงเลยค่ะ หรือถ้าต้องรอผลจากต้นสังกัด ...... วัน แล้ว HR ไม่สะดวกโทร ก็ควรส่งอีเมลแจ้ง แต่ต้องบอกผู้สมัครด้วยนะคะ ว่าจะส่งให้ภายในกี่วัน หรืออาจเปิดโอกาสให้ผู้สมัครโทรมาสอบถามได้ด้วยก็ได้ค่ะว่า ภายใน......วันหากไม่ได้รับแจ้ง หรือบอกกับผู้สมัครเลยว่า หากไม่ติดต่อกลับภายใน .......... วัน แสดงว่า ไม่ผ่าน

 

หมายเหตุ :  กำหนดจำนวนวันตามความเหมาะสมของนโยบายบริษัทได้เลยนะคะ

 

และที่สำคัญมาก คือการนัดเริ่มงานแล้ว ผู้สมัครหลายคนทำเรื่องลาออกจากที่เก่า พร้อมหาที่พักและเตรียมทุกอย่างไว้เรียบร้อยแล้ว แต่ HR ก็โทรมาแจ้งยกเลิกเริ่มงานกะทันหัน ด้วยเหตุผลต่าง ๆ เช่น อยู่ดี ๆ ก็งดรับคนเพิ่ม !! และมีเพียงแค่คำขอโทษเท่านั้น ประเด็นนี้ไม่ควรเกิดขึ้นเด็ดขาดเลยค่ะ เพราะนอกจากจะทำให้บริษัทเสียภาพลักษณ์แล้ว (โดนถล่มในออนไลน์แน่นอน) และที่หนักยิ่งกว่า ผู้สมัครมีสิทธิ์ฟ้องร้องทางแพ่งเพื่อเรียกค่าเสียหายได้นะคะ แม้ยังไม่ได้เซ็นสัญญาก็ฟ้องได้ เพราะมีการนัดเริ่มงานกันแล้วค่ะ

 

ฉะนั้น บุคคลภายในที่เกี่ยวข้องกับการรับคนเข้าทำงานทั้งหมด ต้องทำความเข้าใจและให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ให้มากที่สุดค่ะ เพราะภาพลักษณ์เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา ถ้าเสียแล้วก็ไม่ง่ายที่จะแก้กลับคืนมา และถ้าปล่อยไว้นานก็ยิ่งยากที่จะแก้ไข หรืออาจแก้ไม่ได้เลยค่ะ

 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สอบถามได้เลยค่ะ https://www.facebook.com/hrbuddybyjobbkk

 

ขอบคุณข้อมูล :  อาจารย์ พรเทพ พงษ์สง่างาน  ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน HR และกรรมการ บริษัท เซ็นเมนทอร์ จำกัด ,กรรมการบริหาร APK Management Center

Website : www.senmentor.com

Line : wisebrown

Tel : 081-820-9271

 

สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : 02-514-7474 ต่อ 3

อีเมล : [email protected]

Line :  @jobbkkvip (อย่าลืมใส่ @)

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top